ข่าวประชาสัมพันธ์
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องการเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย
19 พฤษภาคม 2563

2411


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2563 ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้เริ่มตันตั้งแต่วันที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ.2563 เนื่องจาก

ประเทศไทยมีฝนตกขุกต่อเนื่องและรอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับ ทิศทางลมระดับผิวพื้น

ถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึงพัดนำความขึ้นจากทะเลอันตามันเข้ามา

ปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5.0 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็น

ลมหะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ทางอุตุนิยมวิทยา จึงถือได้ว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศในปีนี้

     ในระยะแรกของการเข้าสู่ฤดูฝนจะมีปริมาณและการกระจายของฝนไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นตันไป อย่างไรก็ตามฤดูฝนปีนี้จะมีฝนมากกว่าปีทีแล้วแต่ปริมาณฝนรวมทั้งประเทศจะต่ำกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5

      สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาดม ส่วนภาคโต้จะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนได้ทราบทั่วกัน

 

       ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2563

เทศบาลตำบลกรูด จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เตรียมพร้อมรับภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ 

ดังนั้น บ้านเรือนของคุณ หรือของใครเคยประสบเหตุน้ำท่วมมาก่อน ควรจะเฝ้าระวัง เตรียมตนเองและคนในครอบครัวให้พร้อม ย่อมเป็นวิธีการรับมือที่ดีที่สุด

 การวางแผนรับมือน้ำท่วมบ้านไว้ก่อน จะช่วยให้คุณนึกถึงสิ่งต่างๆ ที่จะต้องทำหลังได้รับ “การเตือนภัย”
 ถ้าคุณประมาท หรือมองข้ามว่าน้ำจะไม่ท่วมจนมาถึงบ้าน พอถึงช่วงเวลาที่ทุกๆ คนเร่งรีบ และตื่นเต้นจากกระแสน้ำที่ไหลบ่าเข้ามา คุณอาจจะเป็นประสบภัยจนเกิดความสูญเสียมาก แต่ก่อนอื่นใด สิ่งที่สำคัญจะลืมไม่ได้เลยก็คือ หมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ ที่สำคัญ ให้บันทึกและเลือกใช้ได้สะดวก ทั้งสมาร์ทโฟน และสมุดจดบันทึก ด้วยความห่วงใยพี่น้องชาวตำบลกรูด