ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์กฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต และหนังสือรับรองการแจ้ง ตามกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต หนังสือรับรองการแจ้งและการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. ๒๕๕๙ พ.ศ. ๒๕๖๓
16 พฤศจิกายน 2563

2110


📌เทศบาลตำบลกรูด ขอแจ้งประชาสัมพันธ์กฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต และหนังสือรับรองการแจ้ง ตามกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต หนังสือรับรองการแจ้งและการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. ๒๕๕๙ พ.ศ. ๒๕๖3 เพื่อเป็นการลดภาระและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบกิจการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐1๙ ในประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขซึ่งต้องปิดกิจการตามมาตรการสั่งปิดสถานที่ชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถชำระค่าธรรมนียมหรือชำระค่าธรรมเนียมล่าช้า
📝รายละเอียดการยกเว้นใบอนุญาตฯประเภทต่างๆ ตามประกาศเทศบาลตำบลกรูด
ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและหนังสือรับรองการแจ้ง  ตามกฎกระทรวงฯ นี้  ได้แก่

1. ใบอนุญาตดําเนินกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามประเภทที่มีข้อบัญญัติท้องถิ่นกําหนดให้เป็นกิจการที่ต้องควบคุมภายในท้องถิ่นตามมาตรา ๓๒ (๑) ในลักษณะที่เป็นการค้า

2. ใบอนุญาตจัดตั้งตลาดตามมาตรา ๓๔

3. ใบอนุญาตจําหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะตามมาตรา ๔๑ วรรคสอง

4. ใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่จําหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหารที่มีพื้นที่เกินสองร้อยตารางเมตรและมิใช่เป็นการขายของในตลาดตามมาตรา ๓๘

5. หนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จําหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหารที่มีพื้นที่ไม่เกินสองร้อยตารางเมตร และมิใช่เป็นการขายของในตลาดตามมาตรา ๓๘

ทั้งนี้ ไม่ยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรับทําการเก็บ ขน หรือกําจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามมาตรา ๑๙ และค่าบริการเก็บ ขน กําจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย

โดยมีแนวทางปฏิบัติในการยกเว้นค่าธรรมเนียม  ดังนี้

1. กรณีการขออนุญาตสําหรับผู้ประกอบกิจการรายใหม่ ให้ยึดตามวันที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกใบอนุญาต

2. กรณีการขอหนังสือรับรองการแจ้งสําหรับผู้ประกอบกิจการรายใหม่ ให้ยึดตามวันที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกหนังสือรับรองการแจ้ง

3. กรณีการขอต่ออายุใบอนุญาตสําหรับผู้ประกอบกิจการรายเก่า ให้ยึดตามวันสิ้นอายุใบอนุญาต

4. กรณีครบกําหนดชําระค่าธรรมเนียมหนังสือรับรองการแจ้งสําหรับผู้ประกอบกิจการรายเก่า ให้ยึดวันที่ครบกําหนดชําระค่าธรรมเนียม

5. ราชการส่วนท้องถิ่นทุกแห่งดําเนินการให้ปรากฏหลักฐานการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎกระทรวงฯ นี้  ในเอกสารที่แสดงการอนุญาตหรือรับรองการแจ้ง เช่น บันทึกหรือสลักหลังไว้ในใบอนุญาต หรือหนังสือรับรองการแจ้ง หรือในทะเบียนคุมใบอนุญาตที่ราชการส่วนท้องถิ่นกําหนด  พร้อมจัดทําสําเนาคู่ฉบับไว้ด้วย

มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14  พฤศจิกายน ๒๕๖3 ถึงวันที่ 13  พฤศจิกายน 2564

จึงประกาศประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน 

☎️สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่📣งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักปลัด เทศบาลตำบลกรูด โทร 077 - 297189 ในวันและเวลาราชการค่ะ